Một trong những dự án đang được nhiều người chú ý và quan tâm hiện nay đó là dự án cao tốc Nha Trang – Phan Thiết. Đây là một đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam. Dự án cao tốc Nha Trang – Phan Thiết hiện đang còn gặp nhiều khó khăn. Việc này cần có thời gian mới có thể giải quyết triệt để được. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ mang đến cho mọi người nhiều thông tin bổ ích và thú vị nhất.
✅ Thông tin mở rộng đường Lê Văn Lương
Tổng quan dự án cao tốc Nha Trang – Phan Thiết
Tên dự án: | Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết |
Chiều dài: | 130km, 4 – 6 làn xe |
Điểm đầu: xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa | |
Điểm cuối: xã Hàm Kiệm, tỉnh Bình Thuận | |
Tổng vốn đầu tư: | 33.000 tỷ đồng |
Hình thức đầu tư: | PPP |
Quy hoạch chi tiết dự án cao tốc Nha Trang – Phan Thiết
Dự án cao tốc này là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc – Nam. Nơi đây thuộc mạng lưới đường cao tốc quốc gia được chính phủ phê duyệt. Điểm đầu tại Km5+783 thuộc xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại km235 thuộc xã Hàm Kiệm, tỉnh Bình Thuận. Dự án có tổng chiều dài lên đến 235km, chạy qua địa phận 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.
Bộ giao thông vận tải vừa phê duyệt các báo cáo khả thi dự án cao tốc này. Theo đó dự án sẽ được chia thành 3 phần, phần 1 gồm tuyến Nha Trang – Cam Lâm và phần 2 gồm tuyến Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết.
Đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm
Đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có chiều dài 50km, bắt đầu từ xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa và kết thúc tại km54 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Điểm này cũng là điểm bắt đầu của đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Đây là một phần trong tổng thể dự án đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết với chiều dài tổng cộng 230km, điểm cuối tại xã Hàm Kiệm, tỉnh Bình Thuận. Dự án này được chia thành 3 hợp phần để đầu tư và thiết kế.
Đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 79km, điểm đầu là điểm cuối của đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, điểm cuối tại Km134, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. Cả 2 đoạn cao tốc đều có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và vận tốc thiết kế cho xe di chuyển tối đa 100km/giờ. Tổng số lượng cầu lớn nhỏ trên cả 2 đoạn cao tốc là 60 và có 2 hầm là hầm Núi Vung dài 2.2km và hầm Núi Sóc.
Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng chiều dài là 100km, điểm đầu tại xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và điểm cuối tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Tuyến đường này cũng được thiết kế với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh với 6 làn xe và bề rộng nền đường 32,2m, vận tốc thiết kế cho xe di chuyển tối đa 100km/giờ.
Các điểm giao của tuyến cao tốc này là: tỉnh lộ 65-22 tại Nút giao xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; Quốc lộ 27B tại Nút giao xã Phước Thành, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận; Quốc lộ 27 tại Nút giao xã Nha Hố, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Quốc lộ 28 tại Nút giao xã Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận. Tuyến cao tốc này cũng có 60 cầu và hai hầm lớn là hầm Núi Vung dài 2,2km và hầm Núi Sóc. Đây là một tuyến đường quan trọng giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, thúc đẩy phát triển du lịch và thương mại trong khu vực.
Đơn vị trúng thầu tuyến cao tốc Nha Trang – Phan Thiết
Bộ giao thông vận tải ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu gói số 2. Đơn vị trúng thầu là Ernst & Young Solution. Đơn vị này sẽ hỗ trợ các cơ quan nhà nước chuẩn bị dự án. Tiến hành rà soát pháp lý, thể chế; khảo sát và dự báo kinh tế xã hội; đánh giá rủi ro. Bên cạnh đó đơn vị này sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Đồng thời hỗ trợ cơ quan nhà nước trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và chọn ra nhà đầu tư uy tín nhất. Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cần thiết và ký kết hợp đồng cũng như giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
Tiến độ thi công cao tốc Nha Trang – Phan Thiết
Đoạn cao tốc Nha Trang – Phan Thiết dự kiến xây dựng và hoàn thiện trong giai đoạn 2017-2020, tuy nhiên đến nay tuyến cao tốc vẫn chưa hoàn thiện và còn gặp nhiều khó khăn. Dự án được chia thành 3 thành phần dự án được đầu tư theo hình thức PPP, việc lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành và tháng 5/2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển của các nhà thầu cho các tuyến cao tốc này.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thành hình
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài hơn 49 km đã hoàn thành sau hơn một năm thi công và dự kiến sẽ khai thác từ tháng 9 tới theo kế hoạch. Đây là một dự án đối tác công – tư (PPP) theo hình thức BOT với tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng. Tuyến đường có quy mô 4 làn xe rộng 17m, giai đoạn hoàn chỉnh đường rộng 32 m, 6 làn xe, trong đó có 2 làn khẩn cấp. Điểm đầu của cao tốc tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh và điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh. Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 1, do Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc tập đoàn Sơn Hải thực hiện.
Toàn tuyến cao tốc có 25 cây cầu đang được thi công, trong đó có những cầu vượt có chiều rộng từ 5-12 m. Tuyến đường cũng được bố trí 18 điểm dừng khẩn cấp và cuối tuyến có làn dừng khẩn cấp mỗi bên. Điểm cuối tại cao tốc nằm ở TP Cam Ranh, khoảng 5 km đường tại đây đã hoàn thiện. Doanh nghiệp cũng bỏ thêm kinh phí để mở rộng phần lề đường so với thiết kế mỗi bên 0,5 m, giúp cao tốc an toàn hơn. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án không thay đổi. Khi hoàn thành, tuyến kết nối cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đến cao tốc Long Thành – TP HCM.
Tiến độ đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
Đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một dự án được triển khai theo hình thức PPP trên địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, với hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư của nhà nước là 9.311 tỷ đồng và vốn tư nhân là 4.376 tỷ đồng. Chủ đầu tư của dự án sẽ được khai thác và thu phí trong 18 năm 10 tháng. Quá trình sơ tuyển đã chọn ra 4 nhà đầu tư liên danh để thực hiện dự án này.
Tiến độ đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết
Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có tổng mức đầu tư lên đến 11.603 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT và đi qua địa phận tỉnh Bình Thuận. Chủ đầu tư được khai thác và thu phí trong vòng 18 năm 2 tháng. Tuy nhiên, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ xem xét chuyển đổi hình thức đầu tư công tư PPP sang hình thức đầu tư công để đẩy nhanh tiến động xây dựng. Trước đó, không có đơn vị nào vượt qua vòng sơ tuyển trong quá trình mời thầu do không đáp ứng đủ nhu cầu đề ra. Hiện tại, đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng và mời thầu, dự kiến khởi công vào tháng 10/2020.
Dự án cao tốc Nha Trang – Phan Thiết còn gặp nhiều khó khăn
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết hiện nay được cho là cấp thiết. Mục đích chính là để nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam. Tuyến đường này đang được những đơn vị có liên quan gấp rút đầu tư để thông xe vào năm 2020. Chính vì vậy việc đầu tư cho dự án cao tốc Nha Trang – Phan Thiết có ý nghĩa rất quan trọng. Thời gian qua bản quản lý dự án 6 được giao nhiệm vụ chuẩn bị cho dự án đã tích cực tìm mọi phương án huy động vốn từ các nhà tài trợ. Mục đích để triển khai tuyến đường này một cách nhanh nhất.
Theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia đầu tư và giao thông vận tải thì việc huy động một nguồn vốn lớn trong thời gian ngắn là một chuyện không hề đơn giản. Dự án lớn như vậy luôn phải xin ý kiến chỉ đạo từ trên. Chính vì vậy việc kéo dài thời gian sẽ là điều tất yếu. Đồng thời cũng không dễ dàng trong quá trình tiếp cận nguồn vốn.
Kênh huy động nguồn vốn cho dự án này chủ yếu thông qua vốn của chính phủ, các doanh nghiệp và nhà tài trợ. Tuy nhiên hiện nay nguồn vốn từ ngân sách hạn hẹp, các doanh nghiệp trong nước thì chưa đủ tiềm lực về tài chính để tham gia. Chính vì vậy chỉ còn nguồn vốn huy động từ nhiều nhà tài trợ được xem là khả thi nhất.