Cao tốc Long Thành - Dầu Giây | Cập Nhật Tiến Độ Mới Nhất
Hotline: 0934 71 79 86
Icon Collap
Trang chủ » Quy hoạch » Cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây là tuyến đường quan trọng quốc gia. Giúp kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Với tổng chiều dài 55km, thiết kế 4 làn xe. Dự án đã thông xe 5 năm trước với vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng. Việc đưa vào sử dụng công trình giao thông này đã rút ngắn thời gian, khoảng cách đi lại. Đặc biệt giữa các khu vực trọng điểm, đem lại lợi ích kinh tế, thúc đẩy giao thương trong vùng.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cập nhật tiến độ mới nhất

Tổng quan dự án cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Chủ đầu tư dự án là Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Tổng vốn đầu tư tuyến đường này là 20.630 tỷ đồng. Giai đoạn 1 chỉ xây dựng 4 làn xe trên toàn tuyến vốn đầu tư là 9.890 tỷ đồng. Vồn huy động từ nguồn vay ODA. Ngoài ra, dự án được sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam Việt Nam. Cao tốc Long Thành kết nối TP.HCM với Đồng Nai với điểm đầu tuyến là nút giao thông An Hòa quận 2 TP HCM và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Dự án khởi công xây dựng vào ngày 03/10/2009 với quy mô 4 – 8 làn xe. Tổng chiều dài 55,7km được chia làm 2 giai đoạn do 2 đơn vị cấp vốn. Đoạn TP HCM – Long Thành do JICA cấp vốn. Đoạn cao tốc Long Thành – Dầu Giây do ADB cấp vốn.

Đánh giá về lợi ích do tuyến đường này mang lại. Cao tốc Long Thành – Dầu Giây mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Giúp kéo giảm cự ly cũng như thời gian cho các loại xe từ cảng Cát Lái (TP HCM) đi Bà Rịa – Vũng Tàu, các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung rất nhiều. Khi đó, di chuyển bằng ôtô từ TP HCM đi Long Thành chỉ còn 20 phút, đi Vũng Tàu mất khoảng 1 giờ 20 phút và đi Dầu Giây chỉ còn một giờ.

Tình trạng hiện tại tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Dựa trên số liệu lưu lượng xe khảo sát sơ bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long – CIPM Cửu Long tại trạm thu phí Long Phước năm 2017 là 14,17 triệu lượt. Trước tình trạng quá tải của cao toc long thanh, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị mở rộng tuyến cao tốc vì quy mô 4 làn xe hiện nay đã quá tải, khiến các địa phương như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM lo ngại về việc kẹt xe.

Tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng tuyến đường này đã gấp đôi lưu lượng thiết kế nên thường xảy ra tình trạng kẹt xe trên địa bàn huyện và nhiều đoạn quốc lộ 51. Nếu kịp thời đầu tư mở rộng thêm làn xe trên cao tốc sẽ giảm áp lực xe trên quốc lộ 51, nhất là khi tới đây sẽ có dự án sân bay Long Thành.

Mới đây Bộ GTVT đồng ý mở rộng 24km từ nút giao An Phú, quận 2, TPHCM đến huyện Long Thành – Đồng Nai lên làn xe vào năm 2025 với nguồn vốn hơn 9.800 tỷ đồng. Sau năm 2040, đoạn này sẽ mở rộng lên 10 làn xe. Riêng đợn từ Long Thành đi Dầu Giây dài 31km vẫn giữ nguyên quy mô 4 làn xe vì có thể đáp ứng nhu cầu lưu thông đến năm 2040.

Theo Tổng giám đốc CIPM Cửu Long, ông Trần Văn Thi cho hay, phương án mở rộng cao tốc Long Thành – Dầu Giây được đưa ra trên cơ sở kết hợp kịch bản hàng loạt dự án hạ tầng kết nối trọng điểm như: sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Vành đai 3 (đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch), cầu Cát Lái, cầu Long Thành, đường 25C, tuyến đường sắt…

Phương án nâng cấp cao tốc Long Thành – Dầu Giây

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Đồng Nai chia sẻ. Dự này là tuyến chính kết nối với sân bay quốc tế Long Thành. Do đó, việc mở rộng quy mô sẽ đảm bảo việc kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ. Đặc biệt khi cảng hàng không đi vào khai thác giai đoạn I dự kiến năm 2025.

Bộ GTVT đã giao CIPM Cửu Long khảo sát, nghiên cứu điều chỉnh phương án mở rộng. CIPM Cửu Long cũng đề xuất việc đầu tư mở rộng đường cao toc long thanh. Đề xuất sẽ được thực hiện bằng hình thức đầu tư công nguồn vốn trong nước hoặc nguồn vốn ODA (JICA) của Nhật Bản.

Cũng trong đầu tháng 5/2020 vừa qua, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản cũng đã gửi thư quan tâm đối với dự án mở rộng tuyến đường này đến Bộ GTVT. Đối với quỹ đất, tỉnh Đồng Nai đã quy hoạch lộ giới 120m. Nên đảm bảo cho nhu cầu mở rộng cao tốc trong thời gian tới.

UBND TP HCM đã có văn bản đồng ý với phương án tăng làn. Theođó, quy mô mở rộng tuyến cao tốc cần được khảo sát và đánh giá kỹ. Căn cứ trên nhu cầu giao thông thực tế; xem xét việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm. Đồng thời trong thời gian tới cũng như bảo đảm hành lang an toàn tuyến cao tốc.

UBND TP HCM còn kiến nghị Bộ GTVT hoàn thiện nút giao thông An Phú – Quận 2. Kết nối đường Long Phước ở quận 9 vào với cao tốc Long Thành. Góp phần thúc đẩy và phát triển khu vực phía Đông.

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cập nhật tiến độ mới nhất

Cao tốc Long Thành – Dầu Giây, cập nhật tiến độ mới nhất

Đầu tư 14.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM – Long Thành

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất đầu tư hơn 14.700 tỷ đồng để mở rộng đoạn đường cao tốc TP HCM – Long Thành lên 8-10 làn xe. Theo đề xuất của VEC, đoạn đường từ nút giao vành đai 2 TP HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài 21,9 km sẽ được mở rộng, trong đó từ nút giao vành đai 2 đến vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe và từ vành đai 3 đến nút giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu lên 10 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ đạt 14.780 tỷ đồng và dự kiến thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026, theo hình thức tự huy động vồn.

Trong đó, chi phí xây dựng gần 10.800 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 800 tỷ đồng, quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác hơn 1.000 tỷ đồng, dự phòng hơn 2.100 tỷ đồng. Đây là động thái quan trọng của VEC nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giao thông trong khu vực TP HCM – Long Thành, góp phần tạo đà phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và cả nước.

Đầu tư 14.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành

Khởi công nút giao An Phú 3.400 tỷ đồng

Ngày 29/12, nút giao An Phú – một công trình quan trọng tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM, với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng đã chính thức khởi công. Thiết kế của nút giao bao gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ, kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ – Đồng Văn Cống. Ngoài ra, hai cầu vượt được xây dựng, gồm một cầu dạng chữ Y nối đường Mai Chí Thọ và Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc và một cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ.

Điểm đặc biệt của nút giao là đảo tròn trung tâm, tháp biểu tượng, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật và các hạng mục khác. Ngoài ra, tại khu vực cầu Bà Dạt và Giồng Ông Tố, sẽ xây thêm các nhánh để đồng bộ hạ tầng xung quanh. Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc cho khu vực và tăng khả năng khai thác tuyến cao tốc khi sân bay Long Thành (Đồng Nai) được xây dựng.

Tính toán ban đầu dự án có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, nhưng sau khi cập nhật lại các chi phí, số vốn công trình được điều chỉnh giảm còn hơn 3.400 tỷ đồng. Đây là một trong những dự án quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng đô thị của TP.HCM và đang được đầu tư theo hình thức tự huy động vốn, với dự kiến hoàn thành quý I/2026.

Hình ảnh phối cảnh nút giao thông An Phú

5/5 - (1 bình chọn)
Tags:

    LIÊN HỆ TƯ VẤN RESVIET

    Bình luận
    DỰ ÁN TIÊU BIỂU

    A&T SKY GARDEN | THE EMERALD 68DE LA SOL | DATXANHHOMES RIVERSIDE | ONE VERANDAH | URBAN GREEN | PARIS HOÀNG KIM | AVATAR THỦ ĐỨC | THỦ THIÊM ZEIT RIVER | THE GLOBAL CITY | THE CLASSIA | THE RIVANA | THE RIVUS | SENTURIA AN PHÚ | LAKEVIEW CITY | FIATO PREMIER | GEM SKY WORLD | OPAL BOULEVARD | ST MORITZ | OPAL SKYLINE | CARA RIVER PARK | THE 5WAY PHÚ QUỐC 

    • Gem Sky World
      Gem Sky World
    • Tecco Felice Homes
      Tecco Felice Homes
    • Opal Skyline
      Opal Skyline
    • Opal Boulevard
      Opal Boulevard
    • Opal Cityview
      Opal Cityview
    • Lux Riverview
      Lux Riverview
    0934 71 79 86
    error: Content is protected !!